Lứa tuổi: Mẫu giáo lớn

Thời gian: 20 – 25 phút

 

  1. Mục đích:
  2. Kiến thức

– Trẻ biết thế nào là đúng khi đang nghe người khác nói (lắng nghe, không gây ồn ào mất trật tự, không cắt ngang lời người khác..) khi muốn hỏi và có ý kiến nói phải đợi người khác nói xong và xin phép nói.

  1. Kỹ năng

– Trẻ có kỹ năng lắng nghe người khác nói, chờ người khác nói hết câu và xin phép khi có ý kiến.

  1. Thái độ

– Trẻ hào hứng tham gia các hoạt động

Mở rộng : Giúp trẻ hiểu câu “người nói phải có người nghe” ý muốn nhắc nhở phải lịch sự trong khi giao tiếp với người khác,khi người khác đang nói phải chú ý lắng nghe, đó cũng là cách tôn trọng người đang giao tiếp với mình.

  1. Chuẩn bị:

– Tranh, ảnh, một số đồ dùng để phục vụ cho thực hành một số tình huống.

 

III. Tiến trình hoạt động:

Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1. Ổn định tổ chức, giới thiệu bài

– Cô gọi: Lắng nghe… Lắng nghe…..

 

– Hàng ngày ở lớp, khi cô nói thì các con phải làm gì?

– Khi các con muốn phát biểu ý kiến các con sẽ làm thế nào?

– Hôm  nay chúng mình sẽ cùng tìm hiểu xem khi nào chúng mình cần phải nói lời cảm ơn và khi nào chúng mình cần phải xin lỗi nhé.

 

– Trẻ trả lời: Nghe gì … nghe gì……

– Trẻ trả lời

 

 

 

– Trẻ chú ý lắng nghe

 

2. Phương pháp và hình thức tổ chức

Hoạt động 1: Thảo luận nhóm

– Cô có 4 bức ảnh

Ảnh 1: Giờ học, cô giáo đang đọc sách cho cả lớp nghe, các bé chú ý lắng nghe.

Ảnh 2: Giờ học, cô giáo đang trò chuyện cùng cả lớp, các bé ở dưới ngồi ngay ngắn. 1 bé giơ tay xin phát biểu.

Ảnh 3: 1 nhóm 3 bạn. Bạn áo vàng đang nói “chúng mình cùng chơi xếp hình nhé”, bạn gái váy đỏ chú ý lắng nghe, bạn còn bạn trai mặc áo xanh lại lấy tay bịt tai, nhăn mặt tỏ thái độ không đồng tình.

Ảnh 4: Bố và  bác  đang  nói chuyện. Bạn nhỏ xua tay nói leo vào câu chuyện của người lớn “Không phải thế ạ”

– Các con hãy về nhóm, thảo luận về các bức tranh và dán sticker vào tranh có những hành động và lời nói đúng.

– Cô đi từng nhóm quan sát, hướng dẫn và nhận xét

– Giáo dục: Khi đang nghe người khác nói chúng mình phải chú ý nghe, không gây mất trật tự ồn ào, không cắt ngang lời, khi muốn hỏi và có ý kiến nói phải đợi người khác nói xong và xin phép nói, hoặc giơ tay xin phát biểu.

Hoạt động 2: Chơi trò chơi: “Theo nhịp”

– Cách chơi: Cô hát hoặc vỗ tay theo 1 nhịp điệu đơn giản và yêu cầu trẻ lặp lại. Khi trẻ đã thành thục những động tác cơ bản, cô tiếp tục với những nhịp điệu dài hơn.

 

 

– Trẻ chú ý lắng nghe và xem tranh

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

– Trẻ về nhóm thảo luận và dán sticker

 

 

 

 

 

 

 

– Trẻ chú ý lắng nghe và làm theo cô

3. Kết thúc

– Nhân dân ta có câu “Người nói phải có người nghe” ý muốn nhắc nhở chúng mình phải lịch sự trong khi giao tiếp với người khác, khi người khác đang nói phải chú ý lắng nghe, đó cũng là cách tôn trọng người đang giao tiếp với mình.

 

 

 

– Trẻ chú ý lắng nghe


Điểm 0/0
Thời gian 00:00
Hoàn thành 0%