Lứa tuổi: Mẫu giáo lớn

Thời gian: 20 – 25 phút

  1. Mục đích yêu cầu
  2. Kiến thức :

– Trẻ biết gõ cửa, bấm chuông, không tự ý mở cửa phòng người khác khi chưa được sự đồng ý.

  1. Kỹ năng:

– Rèn trẻ kỹ năng gõ cửa và bấm chuông cửa 1 cách lịch sự

  1. Thái độ:

– Trẻ hào hứng tham gia các hoạt động

  1. Chuẩn bị:

– Tranh, ảnh về các tình huống trẻ gõ cửa và bấm chuông

– Bài hát :

III. Tiến trình hoạt động:

Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1. Ổn định tổ chức, giới thiệu bài

– Chơi trò chơi : “ Ai gọi đó”

– Trò truyện dẫn dắt vào bài : Các con ơi, qua trò chơi vừa rồi, chúng mình thấy, các bạn trước khi xin phép vào nhà người khác đều có hành động gì ?

=> Trước khi vào nhà người khác chúng mình phải lích sự gõ cửa hoặc bấm chuông đấy. Hôm nay chúng mình sẽ cùng nhau thảo luận xem đâu là những hành vi đúng và chưa đúng khi muốn đến nhà hoặc vào phòng người khác nhé.

 

– Trẻ chơi trò chơi cùng cô

– Trẻ trả lời câu hỏi

2. Phương pháp và hình thức tổ chức

Hoạt động 1: Thảo luận nhóm

+ Tranh 1: Tranh vẽ bé bấm chuông đứng chờ ngoài cổng nhà bạn.

+ Tranh 2: Tranh vẽ bé dùng chân đạp cửa.

+ Tranh 3: Tranh vẽ bé tự ý mở cửa vào phòng người khác mà không gõ cửa.

+ Tranh 4: Tranh vẽ bé gõ cửa phòng ông.

– Các con hãy về nhóm cùng nhau thảo luận về các bức tranh và dán sticker vào tranh có hành động đúng

– Cô đi từng nhóm quan sát, hướng dẫn và nhận xét

– Giáo dục : Các con ạ, khi chúng đến nhà ai đó hoặc muốn vào phòng của người khác mà thấy  cửa đóng thì phải gõ cửa hoặc bấm chuông. Gõ 3 tiếng. Đợi. Lại gõ 3 tiếng. Đợi. Sau 3 lần như thế mà cửa không mở thì đó là dấu hiệu chủ nhân của căn phòng hoặc căn nhà đó đã đi vắng, hoặc vì lí do nào đó họ không sẵn sàng đón tiếp mình. Chúng mình sẽ không được tự ý mở cửa nhà hay cửa phòng người khác khi chưa được sự đồng ý của họ nhé.

Hoạt động 2: Trẻ thực hiện kỹ năng

– Bây giờ chúng ta sẽ chơi 1 trò chơi có tên là : “ Ai là người lịch sự” Cô sẽ đưa ra các câu hỏi tình huống và các con sẽ chọn đáp án nào là đáp án chính xác nhất nhé

+ Tình huống 1: Bé đến nhà bạn chơi, nhưng nhà bạn đóng cửa. Bé bấm chuông :

A) 3 lần     B) 4 lần     C) 5 lần       D) 6 lần

+ Tình huống 2: Bé đến nhà bạn chơi nhưng bấm chuông 3 lần không có ai mở cửa.Bé :

A) Đá vào cửa B) Bấm chuông tiếp C) Đi về, lúc khác sang chơi

+ Tình huống 3 : Bé muốn sang phòng anh chị chơi. Bé:

A) Tự động mở cửa phòng đi vào

B) Gõ cửa phòng chờ anh chị mở cửa

+ Tình huống 4 : Bé đến nhà bạn chơi, mẹ bạn nói bạn đã đi vắng, khi nào bạn về bé hãy sang chơi nhé. Bé :

A) Vẫn vào nhà bạn và tự ý lấy đồ chơi của bạn để chơi

B) Bé chào mẹ bạn đi về

 

 

– Trẻ chú ý lắng nghe và xem tranh

 

 

 

 

– Trẻ về nhóm thảo luận

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

– Trẻ làm bài tập tình huống và giải thích bài của mình

3. Kết thúc

Vậy là các con đã  biết những khi vào phòng và đến nhà người khác  hay muốn vào phòng người khác cần phải làm gì chưa? Cô hi vọng các con sẽ có những hành vi văn minh, lịch sự khi đến nhà người khác nhé.

 

– Trẻ chú ý lắng nghe


Điểm 0/0
Thời gian 00:00
Hoàn thành 0%