Lứa tuổi: Mẫu giáo lớn

Thời gian: 20 – 25 phút.

  1. Mục đích yêu cầu
  2. Kiến thức :

– Trẻ biết chào, xưng hô lễ phép phù hợp. Khi gặp người khác, việc đầu tiên là chào hỏi

  1. Kỹ năng:

– Khi chào đứng ngay ngắn, khoanh tay, nhìn người đối diện, thái độ kính trọng người lớn, thân thiện với bạn và em nhỏ

  1. Thái độ:

– Trẻ hào hứng tham gia các hoạt động

Mở rộng :  Trẻ hiểu ý nghĩa  câu “Lời chào cao hơn mâm cỗ”

  1. Chuẩn bị:

– Tranh, ảnh về các tình huống chào hỏi, xưng hô phù hợp

– Bài hát : “Lời chào của em”

III. Tiến trình hoạt động:

Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1. Ổn định tổ chức, giới thiệu bài

– Trẻ hát và vận động bài hát : “Lời chào của em”

– Trò truyện dẫn dắt vào bài : Bạn nào có thể nói cho cô biết ý nghĩa của lời chào ?

=> Lời chào có ý nghĩa rất quan trọng, nó thể hiện vẻ đẹp văn minh, lịch sự của con người trong cách ứng xử, lời chào làm cho mọi người trở nên gần gũi thân thiện với nhau hơn.

 

– Trẻ hát và vận động cùng cô

– Trẻ trả lời câu hỏi

2. Phương pháp và hình thức tổ chức

Hoạt động 1: Thảo luận nhóm

– Cô có 4 bức tranh:

+ Tranh 1: Tranh vẽ bé Nam khoanh tay, cúi chào ông bà: “Cháu chào ông bà, cháu đi học ạ”.

Ông bà vẫy tay chào tạm biệt cháu: “Chào cháu, cháu đi học nhé!”

+ Tranh 2: Tranh vẽ mẹ đưa bé đến lớp. Bé nhìn vào cô và chào: “Con chào cô ạ”

Cô giáo đưa tay đón bé vào lớp, tươi cười: “Cô chào con, con ngoan lắm!”

+ Tranh 3:  Tranh vẽ hai cô giáo đang đứng nói chuyện ở sân trường.

An vừa chạy vừa ngoái cổ lại chào: “Con chào cô!”

+ Tranh 4: Tranh vẽ khách đến nhà bé Nam chơi, bố ra đón khách, bé Nam đang ngồi cắm cúi chơi điện thoại, không ngẩng mặt lên, miệng nói “Chào bác”.

– Các con hãy về nhóm cùng nhau thảo luận về các bức tranh và dán sticker vào tranh có hành động đúng

– Cô đi từng nhóm quan sát, hướng dẫn và nhận xét

Hoạt động 2: Trẻ thực hiện kỹ năng

– Khi gặp người lớn tuổi các con phải đứng lại khoanh tay nói lời chào và cúi đầu vào chữ “ạ”. Bây giờ cô sẽ làm mẫu sau đó các con hãy làm theo cô nhé.

Cô cho trẻ thực hành kĩ năng chào hỏi, xưng hô lễ phép.

 

 

– Trẻ chú ý lắng nghe và xem tranh

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

– Trẻ về nhóm thảo luận

 

 

 

 

 

– Trẻ nhìn cô làm mẫu và thực hành theo

3. Kết thúc

– Từ thời xa xưa ông bà ta có câu “ Lời chào cao hơn mâm cỗ”  mang hàm ý : mâm cỗ đã cao sang quý giá nhưng lời chào còn cao sang quý giá hơn. Đối với người gặp mặt lần đầu, lời chào là điểm khởi đầu cho sự quen biết, cho một câu chuyện. Đối với người thân quen, lời chào sẽ làm cho tình cảm trở nên gắn kết, thân thiện, ấm áp hơn.

 

– Trẻ chú ý lắng nghe


Điểm 0/0
Thời gian 00:00
Hoàn thành 0%