Lứa tuổi: Mẫu giáo lớn

Thời gian: 20-25 phút

  1. Mục đích yêu cầu
  2. Kiến thức :

– Trẻ biết thưa gửi lễ phép, “dạ” hoặc “thưa” ở đầu câu, “vâng”, “ạ” ở cuối câu. Thái độ khi nói phù hợp, lễ phép với người lớn, thân thiện với bạn và em nhỏ.

  1. Kỹ năng:

– Trẻ biết dùng các cặp từ “dạ – vâng” , “ơi – ừ” phù hợp với từng đối tượng. Khuyến khích trẻ dùng từ “ạ” trong khi giao tiếp với người lớn. Không nên hỏi, trả lời trống không với mọi người, không được nói tục chửi bậy.

  1. Thái độ:

– Trẻ hào hứng tham gia các hoạt động

  1. Chuẩn bị:

– Địa điểm: Lớp học sạch sẽ thoáng mát

-Tranh, ảnh về các tình huống nói năng lịch sự

– Bài hát : “ Con chim vành khuyên”

III. Tiến trình hoạt động:

Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1. Ổn định tổ chức, giới thiệu bài

– Trẻ hát và vận động bài hát : “Con chim vành khuyên”

– Trò truyện dẫn dắt vào bài : Các con thấy bạn chim vành khuyên thế nào?

– Bạn chim vành khuyên là 1 chú chim ngoan ngoãn, biết thưa gửi, chào hỏi lễ phép. Hôm nay cô và chúng mình cùng nhau thảo luận về thế nào là nói năng lịch sự nhé

 

– Trẻ hát và vận động cùng cô

– Trẻ trả lời câu hỏi

2. Phương pháp và hình thức tổ chức

Hoạt động 1: Thảo luận nhóm

– Cô có 4 bức tranh, các con hãy chú ý về lời nói của các bạn nhỏ trong bức tranh nhé

* Tranh 1: Tranh bà gọi bé Nam ra ăn cơm

Bà gọi Nam: Nam ơi cháu ra ăn cơm đi.

Nam đáp lại lời bà: Dạ. vâng ạ.

* Tranh2: Tranh vẽ mẹ gọi bạn Lan

+ Mẹ gọi Lan: Lan ơi! Con đang làm gì vậy?

+ Lan trả lời mẹ: Dạ, con đang xem tranh, mẹ có cần con giúp gì không ạ?

* Tranh 3: Bé chơi búp bê

+ Mẹ hỏi bé: Con đang làm gì vậy?

+ Bé trả lời: Chơi búp bê.

* Tranh 4: Chị của bé Mai đang vẽ tranh.

+ Bé Mai hỏi chị: Vẽ gì đấy?

+ Chị trả lời: Chị đang vẽ tranh em ạ.

– Các con hãy về nhóm, thảo luận về các bức tranh và dán sticker vào tranh có những hành động và lời nói đúng.

– Cô đi từng nhóm quan sát, hướng dẫn và nhận xét

Hoạt động 2: Trẻ thực hiện kỹ năng

– Bây giờ cô sẽ đặt 1 số câu hỏi và các con hãy trả lời 1 cách lịch sự và lễ phép nhé.

+ Các con thấy hôm nay thời tiết như thế nào ?

 

+ Hôm nay các con được học bài học gì

 

 

+ Sau bài học hôm nay, các con đã biết nói năng lịch sự là như thế nào chưa?

 

( Trẻ trả lời nếu sai hoặc thiếu cô sửa lại cho trẻ)

https://youtu.be/aro9P9vjCwg

 

– Trẻ chú ý lắng nghe và xem tranh

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

– Trẻ về nhóm thảo luận

 

 

 

 

 

– Trẻ trả lời lịch sự lễ phép các câu hỏi của cô

+ Con thưa cô, hôm nay thời tiết rất mát mẻ ạ

+ Con thưa cô, hôm nay chúng con được học bài : “ Nói năng lịch sự” ạ.

+ Con thưa cô, nói năng lịch sự là có “ thưa”  “gửi” ở đầu câu và “ ạ” ở cuối câu ạ

3. Kết thúc

– Khi hỏi hay trả lời người lớn chúng mình không nên nói trống không, nên sử dụng từ “dạ – vâng” và ở cuối câu nên nói từ “ạ”. Khi hỏi hay trả lời các em nhỏ và các bạn  bằng tuổi mình các con nên sử dụng từ “ơi – ừ” không được nói tục chửi bậy.

 

 

 

– Trẻ chú ý lắng nghe


Điểm 0/0
Thời gian 00:00
Hoàn thành 0%