Lứa tuổi: Mẫu giáo lớn

Thời gian: 20-25 phút

 

  1. Mục đích yêu cầu
  2. Kiến thức

– Trẻ biết nói  “cảm ơn”, “xin lỗi” đúng lúc, đúng chỗ.

– Trẻ biết khi được giúp đỡ, được nhận quà, được chỉ bảo những điều có ích phải biết nói lời cảm ơn. Ngược lại khi làm gì sai, trót gây ra lỗi phải biết chân thành nhận lỗi và nói lời xin lỗi.

  1. Kỹ năng

– Rèn trẻ kỹ năng nói tròn câu, hiểu khi nào cần nói “cảm ơn” hoặc “xin lỗi”

  1. Thái độ:

– Trẻ hào hứng tham gia các hoạt động

  1. Chuẩn bị:

-Tranh, ảnh về các tình huống nói : “cảm ơn” và “ xin lỗi”

– Các bài hát , bài thơ “ cảm ơn, xin lỗi”

III. Tiến trình hoạt động:

Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1. Ổn định tổ chức, giới thiệu bài

– Hôm nay cô sẽ đọc cho các con nghe 1 bài thơ và các con hãy đoán xem tên bài thơ là gì nhé

Ai giúp cho cái gì

Nhớ cảm ơn ngay đi

Nếu làm điều sai trái

Xin lỗi cho đàng hoàng

Muốn trở thành bé ngoan

Phải biết làm như vậy

– Bài thơ cô vừa đọc có tên là “Bài thơ cảm ơn và xin lỗi”. Hôm  nay chúng mình sẽ cùng tìm hiểu xem khi nào chúng mình cần phải nói lời cảm ơn và khi nào chúng mình cần phải xin lỗi nhé.

 

– Trẻ đoán tên bài thơ

 

 

 

 

 

 

 

 

– Trẻ chú ý lắng nghe

 

2. Phương pháp và hình thức tổ chức

Hoạt động 1: Thảo luận nhóm

– Cô có 4 bức ảnh, các con hãy chú ý về lời nói của các bạn nhỏ trong bức ảnh nhé

Ảnh 1: ảnh vẽ bà tặng bé hộp quà được gói xinh xắn. Bé đưa hai tay nhận quà của bà: “Cháu cảm ơn bà ạ”.

Ảnh 2 : Ảnh vẽ bé Hoa làm rơi vỡ bát, bé khoanh tay xin lỗi mẹ: “Con xin lỗi mẹ vì đã làm vỡ bát ạ!

Ảnh 3: Ảnh vẽ bạn Bình vui vẻ tặng An một chiếc ô tô “Tớ tặng cậu này”. An giằng lấy và nói “ô tô xấu thế”, không biết cảm ơn bạn.

Ảnh 4: Ảnh vẽ bé Tuấn làm đổ ngôi nhà gỗ Nam vừa xếp xong.

Thấy vậy, Nam rất buồn và nói với Tuấn: “Cậu làm hỏng nhà của tớ  rồi”.Tuấn lẩm bẩm: “Kệ cậu, tớ không biết”.

– Các con hãy về nhóm, thảo luận về các bức tranh và dán sticker vào tranh có những hành động và lời nói đúng.

– Cô đi từng nhóm quan sát, hướng dẫn và nhận xét

– Khi con được người khác quan tâm, giúp đỡ hoặc tặng quà, con phải nói cảm ơn. Khi nói lời cảm ơn ai con phải nhìn vào người đó. Với người lớn con khoanh tay, cúi đầu và xưng hô lễ phép; với bạn con có thể nắm tay bạn. Như vậy thì người được cảm ơn sẽ cảm thấy rất vui.

– Khi con mắc lỗi tự giác nhận lỗi, mạnh dạn nói lời xin lỗi, không nên đổ lỗi cho người khác, cố gắng không mắc lỗi. Khi nói lời xin lỗi ai con phải nhìn vào người đó, nói tròn câu. Với người lớn con khoanh tay, cúi đầu và xưng hô lễ phép; với bạn con có thể nắm tay bạn. Có như vậy thì người đó mới sẵn sàng tha lỗi cho con.

Hoạt động 2: Thử tài của bé

– Cách chơi: Cô mở bức tranh, các đội giành quyền trả lời. Đội chơi sẽ phải tìm và biểu diễn 1 bài hát/bài thơ có nội dung phù hợp với bức tranh. Cuối cùng, đội chơi sẽ phải trả lời xem bài thơ, bài hát đó nhắc nhở trẻ điều gì? Đội nào hát, đọc thơ hay và nói đúng sẽ được nhận phần thưởng của cô đấy

 

– Trẻ chú ý lắng nghe và xem tranh

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

– Trẻ về nhóm thảo luận và dán sticker

 

 

 

 

 

 

3. Kết thúc

– Cho trẻ vận động theo nhạc bài hát: “ cảm ơn và xin lỗi”

 

 

– Trẻ hát và vận động theo nhạc


Điểm 0/0
Thời gian 00:00
Hoàn thành 0%